วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ประโยชน์ของการเต้นแอโรบิค

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงเคย (คิด หรือลอง) กับการไปออกกำลังกายตอนเย็น ด้วยการ เต้นแอโรบิก ตามสวนสาธารณะ บางที่ (บางอาคารสำนักงาน) ก็จะจัดลานจอดรถ หรือดาดฟ้า ให้เป็นลานออกกำลังกาย ตอนเย็นๆ ซึ่งก็จะมีครู (หรือเปล่าหวา.. = ='') มาเต้นนำ ซึ่งบางทีเห็นหุ่นครู (คนเต้นนำ) แล้วก็อยากจะเต้น บางทีเห็นแล้วก็ไม่อยากจะเต้นตาม กลัวหุ่นเหมือนเขา 55555 แต่ว่านะการเต้นแอโรบิกนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมัน ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนแล้ว คุณรู้ไหมว่า มันยังช่วยอะไรกับเราอีก.. นอกจากผอมแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกด้วยนะจ๊ะก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าการเต้นแอโรบิกเนี่ย มันคืออะไร.. มันก็คือการขยับร่างกาย ให้กล้ามเนื้อมีการทำงานต่อเนื่องทุกสัดส่วน เมื่อกล้ามเนื้อมีการทำงานตลอด มันก็จะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ไม่หย่อนคลอยตามแรงโน้มถ่วงของโลกก่อนวัยอันควร แต่สิ่งที่ได้เพิ่มเติมมาก็คือ

1. ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น• เวลาเราออกกำลังกาย โดยเฉพาะแอโรบิกนั้น จะเป็นการออกกำลังกายแบบเกือบจะทุกสัดส่วน เพราะว่ามันต้อง เคลื่อนไหวตลอด เมื่อเคลื่อนไหว ร่างกายจะสูบฉีดเลือด ทำให้หัวใจทำงาน (บริหารหัวใจกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงไปด้วย : แต่ไม่เกี่ยวกับบริหารรักนะจ๊ะ 555555) • ช่วยเพิ่มเส้นเลือดฝอยมาเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจมากขึ้น ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น • ลดอัตรการเต้นของหัวใจ เมื่ออยู่ในภาวะการออกกำลังกาย เมื่อกล้ามเนื้อเราแข็งแรง เราจะออกกำลังกายได้ดี ไม่ค่อยเหนื่อย ลองนึกถึงแรกๆ เราไปเต้นแอโรบิกดูดิ.. เหนื่อยลิ้นห้อยเลย เต้นตามไม่ทันอีกต่างหาก พอเต้นไปสัก 1 อาทิตย์ ร่างกายเริ่มเข้าที่ เริ่มเหนื่อยช้าลง • เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ก็ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เพราะว่าหัวใจเราสูบฉีดแรงอยู่แล้ว เส้นเลือดต่างๆ ก็ไม่อุดตัน ความดันเลยปกติ

2. ระบบหายใจดีขึ้น• ปอดมีการรับออกซิเจนมากขึ้น หายใจได้ลึกขึ้น ปอดมีการขยายมากขึ้น • เมื่อปอดขยาย และรับออกซิเจนมากขึ้น ร่างกายก็รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้การไหลเวียนของอากาศในปอดทำงานได้ดีขึ้น • เมื่อมีออกซิเจนมากขึ้น การแลกเปลี่ยนก๊าซที่ปอด ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งเราออกกำลังกาย ในสถานที่มี ออกซิเจนมากๆ เช่น ตามสวนสาธารณะ ที่มีออกซิเจนบริสุทธิมากๆ ปอดก็จะได้รับออกซิเจนที่มีคุณภาพมากขึ้นด้วย

3. ระบบเคมีในเลือกดีขึ้น• การออกกำลังกายเป็นการเผาผลาญไขมัน เมื่อไขมันในร่างกาย (ในเส้นเลือดคนเราก็มีนะค่ะ) ถูกใช้ไป เลือดของเราก็เดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้ปริมาณไขมันในเลือด (คอเลสเตอรอล) ลดลง และไตรกลีเซอไรด์ ลดลงเช่นกัน ทำให้ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน แลโนคหลอดเลือดสมองอุดตัน • เพิ่ม HDL (คอเลสเตอรอล ตัวดี ที่ร่างกายต้องการมาก และจะเพิ่มได้ด้วยการออกกำลังกายเท่านั้น) ซึ่งเป็นตัวช่วยลดการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน • ลดน้ำตาลส่วนเกิน ป้องกันโรคเบาหวาน เพราะว่าเวลาเราออกกำลังกาย ร่างกายจะต้องใช้พลังงานมาก ร่างกายจะไปดึงเอาน้ำตาลมาแปลงเป็นพลังงาน ทำให้ระดับน้ำตาลส่วนเกินในเลือดต่ำลง ลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานได้ค่ะ

4. ด้านระบบประสาทและจิตใจ• ลดความเครีดยได้ดีค่ะ เพราะว่าการออกกำลังกายนั้น คุณจะไม่ค่อยได้คิดเรื่องที่เครียด ใจจะจดจ่อกับการเต้น (แต่บางทีเต้นไม่ทัน ก็เครียดแหะ T__T ฮือๆๆๆ) • เวลาเหงื่อออกจนถึงระดับนึง ร่างกายจะหลั่งสาร Endorphin จากสมอง เป็นสารที่ทำให้ร่างกายรู้สึกสบายค่ะ รู้สึกปลอดโปร่ง (ต้องลองเองค่ะ บรรยายมะถูกอะ)จะเห็นว่าการออกกำลังกายด้วย แอโรบิกเนี่ย มันดียังไงแล้วนะค่ะ (ที่สำคัญ ส่วนมากไปเต้นตามสวนสาธารณะ จะเต้นฟรีค่ะ) ก็อย่าลืมไปลองเต้นดูนะค่ะปล. ก่อนเต้นและหลังเต้นต้องวอร์มร่างกายก่อนนะค่ะ โดยอาจจะอุ่นเครื่องด้วยการเดินสัก 3-5 นาที แกว่งแขน สะบัดขาไปมา ด้วยนะค่ะ (ตอนสะบัดดูคนข้างหน้า กับข้างหลังด้วยเด้อ.. มะใช่ฟาดไป เปรี๋ยง...ง จะ
ที่มา :http://rnpteam-aerobic.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น: